Thursday, August 26, 2010

chapter 01

CHAPTER 01
Sa balkonahe ng bahay nina devon
Aling Gemma: (nakatingin sa langit at nag-eemote na naman)
Devon: Uuuyyy! si nanay, emotera nanaman… ngiti na
Aling Gemma: Hay! Namimiss ko lang ang moments namin ng tatay mo…. REDHORN, bakit mo kasi kami iniwan ng maaga ng mga anak mo? Sana nakita mong lumaki at nagkaisip ang mga batang ito!
Devon: Hay nay! Kung biglang bumangon sa hukay si tatay, eh baka iBITE ka pa nya at magtatatakbo ka.
Aling Gemma: Ikaw na bata ka! Kung ano-ano na lang ang pinagsasabi mo dyan.
Devon: huwag ka na mag-emote nay, parang ROLLERCOASTER RIDE lang ang buhay. Baka gusto nyo, sayawan ko kayo eh! (sabay sayaw )
Aling Gemma: (tawa ng tawa) ikaw bata ka! Tumigil ka na nga dyan…. Naalala ko, first day ng klase bukas ah, nahanda mo nab a lahat ng thing mo?
Devon: ako pa nay, always ready po ako sa kahit na anong BAGYO na darating.
Aling Gemma: nagpasalamat ka na ba kina Mrs. Vanzie at binigyan ka nila ng scholarship sa JVU?
Devon: opo nay! (Sabay yakap sa ina) huwag ka na mag-emote dyan nay at matulog na tayo. Nay, matanong lang, bakit REDHORN ang pinangalan kay tatay?
Aling Gemma: Eh kasi yang tatay nyo may pagka-HALIMAW ang face. Halika na nga at matulog na tayo.
Sabay pasok sa kwarto.
Beeeeep…..Beeeeep…… (cellphone ni Devon)
From Fretzie: PSSSSSSSSSTTTTTT bessy, ready for tomorrow? Pinapatanong pala ni kuya ivan, kung gusto mo daw, sunduin ka na lang namin. Ang kulit ni kuya eh)
Devon textback: Huwag na bessy, ihahatid na lang daw ako ni kuya eslove at kuya joe bago sila papasok sa trabaho. Alam mo naman ung mga yun, overprotective pagdating sa akin. Thanks.
Fretzie’s text: Okay, sabihin ko na lang kay kuya… Gudnyt bessy.
Devon’s text: thanks for the offer. Pakisabi din sa mommy mo CHOLOMOT hah sa scholarship. Gudnyt Bessy. Pakisabi naman kay ivan, gudnyt din mwahhh.
Habang sa bahay nina Fretzie:
Ivan: (may hawak ng phone ni Fretzie) gudnyt devon!
Fretzie: (natatawa sa kuya nya)… tapos ka ng magtext… si kuya kisay-kisay na naman.
Ivan: (pinisil ang pisngi ni fretzie). Thanks sis. Sarap na naman ng tulog ko. Gudnyt!
Fretzie: KISAY-KISAY!!!
Tulog na ang mga tao……………

No comments:

Post a Comment